Từng được ca ngợi là người tiên phong tạo ra những đột phá công nghệ, tỷ phú Elon Musk hiện đang đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng lớn nhất tại Tesla – và chưa chắc ông có thể vượt qua. Cùng Ario tìm hiểu rõ vấn đề ngay dưới đây nhé.
Hiện tại, thương hiệu Tesla đang chịu thiệt hại nghiêm trọng. Doanh số xe sụt giảm, người tiêu dùng quay lưng, phần lớn vì những phát ngôn gây tranh cãi của chính ông Musk. Trong khi đó, các đối thủ từ Trung Quốc, châu Âu và Mỹ không ngừng gia tăng sức ép, nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần.
Ngày 22/4, Elon Musk thông báo sẽ giảm bớt sự tham gia tại Ban Hiệu suất Chính phủ (DOGE) để dành nhiều thời gian hơn cho việc điều hành Tesla. Động thái này giúp cổ phiếu công ty tăng 5%, nhưng những thách thức dài hạn vẫn còn rất lớn.

Tại cuộc họp cùng ngày với các nhà đầu tư, Musk lý giải rằng doanh số quý I giảm là do quá trình nâng cấp mẫu Model Y khiến hoạt động sản xuất bị gián đoạn. Tuy nhiên, các nhà phân tích lại cho rằng vấn đề cốt lõi chính là hình ảnh thương hiệu Tesla đang xấu đi đáng kể.
Ông Dan Ives – chuyên gia vốn luôn ủng hộ Musk từ công ty chứng khoán Wedbush – cũng phải thừa nhận đây là một “cuộc khủng hoảng toàn diện”. Trong khi đó, JP Morgan cảnh báo Tesla đang đối mặt với “tổn hại thương hiệu nghiêm trọng chưa từng có”.
Tại châu Âu, Tesla đang hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội sau khi nhiều người cáo buộc ông Musk có hành vi chào kiểu Đức quốc xã. Riêng tại Đức, doanh số Tesla đã giảm tới 62% chỉ trong quý đầu năm.
Trước đó, công ty từng kỳ vọng doanh số sẽ phục hồi trong năm 2025, sau lần đầu tiên sụt giảm trong năm 2024. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế – thương mại toàn cầu bất ổn, Tesla đã phải rút lại dự báo.
Trong khi Tesla lao đao, các đối thủ lại trỗi dậy mạnh mẽ. BYD – hãng xe điện Trung Quốc – vừa ra mắt loại pin sạc đầy trong 5 phút. Tại châu Âu, nhiều mẫu xe điện tích hợp công nghệ tiên tiến đang hấp dẫn người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh niềm tin vào ông Musk suy giảm.
Tại thị trường Mỹ, thị phần xe điện của Tesla đã giảm từ khoảng 66% xuống dưới 50%, theo dữ liệu từ Cox Automotive.
Một hướng đi mà Elon Musk đang đặt nhiều kỳ vọng là taxi tự hành (cybercab). Ngày 22/4, ông khẳng định sẽ bắt đầu triển khai mẫu xe không vô lăng, không bàn đạp tại Austin (Texas) từ tháng 6 và sẽ mở rộng sang các thành phố khác. Tuy nhiên, công ty Waymo (thuộc Google) đã đi trước một bước khi hợp tác với Uber để vận hành hàng triệu chuyến taxi tự lái tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ.

Hiện tại, Tesla vẫn chưa được cấp phép cho xe tự lái hoàn toàn từ cơ quan quản lý liên bang do lo ngại về an toàn.
Mặc dù vậy, Tesla vẫn có một số lợi thế cạnh tranh. Việc xây dựng nhà máy sản xuất tại các thị trường lớn giúp hãng giảm tác động từ thuế quan. Elon Musk cho biết: “Chuỗi cung ứng nội địa giúp chúng tôi có vị thế tốt, dù thuế quan là thách thức với biên lợi nhuận”.
Tesla cũng xác nhận sẽ ra mắt phiên bản giá rẻ của Model Y trong nửa đầu năm nay. Ngoài ra, doanh thu mảng lưu trữ năng lượng tăng mạnh trong quý I, và Musk cam kết sẽ sản xuất 5.000 robot hình người Optimus vào cuối năm.
Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực đó, giá cổ phiếu Tesla vẫn đang thấp hơn gần 50% so với cuối năm ngoái làm cho Tesla gặp khủng hoảng nghiêm trọng. Nhiều chuyên gia cho rằng cổ phiếu này đang bị định giá quá cao so với hiệu quả kinh doanh thực tế. Hiện mỗi cổ phiếu Tesla được định giá gấp 110 lần lợi nhuận dự kiến – trong khi các công ty lớn khác chỉ ở mức dưới 20 lần.
Điều này cho thấy kỳ vọng dành cho Tesla đang rất lớn. Nhưng nếu công ty không thể đáp ứng được kỳ vọng đó, cổ phiếu sẽ dễ dàng đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh trong tương lai.