Chatbot và những rào cản trong giao dịch online 3

Chatbot và những rào cản trong giao dịch online

Ngày nay, việc mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến, nhưng không phải lúc nào trải nghiệm này cũng suôn sẻ. Nhiều người tiêu dùng đã gặp phải vấn đề khi tương tác với chatbot, đặc biệt là trong những tình huống cần sự hỗ trợ khẩn cấp hoặc giải quyết sự cố.

Khó Khăn Với Chatbot Khi Mua Sắm Online

Thanh Long (TP.HCM) đã phải tự đến cửa hàng mua hàng sau bốn ngày không nhận được đơn hàng, mặc dù đã thanh toán. Sau khi đặt hàng hỏa tốc trên một sàn thương mại điện tử vào ngày 18/11, anh liên hệ với shop qua chatbot để hỏi về tình trạng đơn hàng. Mặc dù được cam kết giao trong ngày, nhưng đến 20/11, anh vẫn chưa nhận được hàng.

Khi tiếp tục yêu cầu thông tin, anh chỉ nhận được các câu trả lời từ chatbot, không có nhân viên hỗ trợ trực tiếp. Cảm thấy không được giải quyết thỏa đáng, Long hỏi liệu có phải shop lừa đảo. Lập tức, tài khoản của anh bị cảnh báo và khóa lại vì lý do “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.” Bị đối xử như kẻ gây rối trong khi mình là nạn nhân, anh quyết định hủy đơn và ra cửa hàng mua hàng trực tiếp, đồng thời gỡ ứng dụng thương mại điện tử khỏi điện thoại của mình.

Trải Nghiệm Của Người Tiêu Dùng Với Chatbot

Hà My (Đắk Lắk) cũng đã gặp phải tình huống tương tự. Cô mua hàng trên website của một thương hiệu thời trang, nhưng không vừa ý và muốn đổi trả sản phẩm. Tuy nhiên, khi liên hệ qua chatbot, cô chỉ nhận được phản hồi tự động mà không thể kết nối với nhân viên thực sự. Mặc dù đã yêu cầu nói chuyện với người thật, nhưng chatbot vẫn tiếp tục trả lời các câu hỏi không đúng trọng tâm. Cuối cùng, cô phải gọi đến số tổng đài của cửa hàng để giải quyết vấn đề.

Lý Do Người Tiêu Dùng Cảm Thấy Chatbot Không Thể Thay Thế Con Người

Trên các diễn đàn mạng xã hội, rất nhiều người chia sẻ rằng họ đã có những trải nghiệm không hài lòng khi tương tác với chatbot trong quá trình mua sắm online. Các câu trả lời của chatbot đôi khi không giải quyết được vấn đề của người mua, khiến họ cảm thấy bực bội, đặc biệt là khi cần giải quyết sự cố sau bán hàng. Một người dùng trên Facebook chia sẻ rằng, dù công nghệ chatbot có phát triển mạnh mẽ đến đâu, thì người tiêu dùng vẫn muốn gặp gỡ và trao đổi với người thật để nhận được sự tư vấn chính xác và chi tiết.

Thống Kê Về Sự Hài Lòng Của Người Tiêu Dùng Khi Tương Tác Với Chatbot

Theo thống kê của Meta, gần 50% người tiêu dùng sử dụng nền tảng trực tuyến để tìm hiểu và mua sản phẩm. Tuy nhiên, 45% người dùng đã nhắn tin trực tiếp với doanh nghiệp qua ứng dụng chat để thực hiện giao dịch. Một khảo sát từ LivePerson cũng chỉ ra rằng, 37% người tiêu dùng cảm thấy không hài lòng khi không tìm thấy câu trả lời từ người thật, và 30% không nhận được sự trợ giúp từ nhân viên khi gặp vấn đề. Điều này cho thấy một thực tế rằng, mặc dù chatbot có thể cung cấp thông tin nhanh chóng, nhưng vẫn không thể thay thế sự hỗ trợ trực tiếp từ con người.

Lời kết

Hà Dũng, chuyên gia truyền thông tại TP.HCM, nhận định rằng với sự phát triển mạnh mẽ của AI, các doanh nghiệp đã tích hợp chatbot thông minh để hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng chatbot AI, dù có khả năng tự học và phản hồi nhanh chóng, vẫn chỉ nên được sử dụng để cung cấp các thông tin sẵn có, chứ không thể giải quyết các vấn đề phức tạp hoặc thắc mắc của khách hàng. Các cửa hàng, dù lớn hay nhỏ, vẫn nên có ít nhất một nhân viên hỗ trợ khách hàng để tránh làm mất lòng người mua và không để họ chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Hy vọng bài viết của Ario sẽ giúp ích cho bạn.

AI Tạo Video OpenAI Sora Đột Phá Mới Chính Thức Ra Mắt 3
AI Tạo Video OpenAI Sora Đột Phá Mới Chính Thức Ra Mắt
Từ ngày 9/12, OpenAI ra mắt Sora Turbo phát hành công cụ AI tạo video từ văn bản, cho người dùng ChatGPT...
Người dùng chính thức đăng ký gói cước năm G 3
Khám Phá Thế Giới 5G: Người Dùng Chính Thức Đăng Ký Gói Cước
Bắt đầu từ hôm nay, tất cả người dùng có thể chính thức đăng ký các gói cước 5G hấp dẫn. Dù bạn là cá...
Dòng Galaxy Tab Bước chân phá mới trong Kỷ Nguyên AI Trên Máy Tính Bảng 3
Dòng Galaxy Tab S10: Bước chân phá mới trong Kỷ Nguyên AI Trên Máy Tính Bảng
Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, máy tính bảng đã trở thành một công cụ không...
google chi gần 3 tỉ USD để lôi kéo thiên tài AI 0
Google chi gần 3 tỉ USD để lôi kéo thiên tài AI
Google chi gần 3 tỉ USD lôi kéo thiên tài AI Noam Shazeer, một nhân viên cũ của công ty trở lại làm việc. Cụ...
Hướng dẫn sử dụng cảm biến cửa BLE
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những bước đơn giản và chi tiết để cài đặt và khai thác tối đa tính...
Hướng dẫn sử dụng Bộ điều khiển trung tâm HC ARIO
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng bộ điều khiển trung tâm HC Ario, biến ngôi...
Hướng dẫn sử dụng cảm biến hiện diện Ario
Nếu bạn muốn nâng cao sự tiện nghi và hiệu quả trong không gian sống hoặc làm việc của mình, cảm biến...
Hướng dẫn sử dụng thiết bị điều khiển bằng giọng nói IR Ario
Việc ra lệnh bằng giọng nói trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của bạn! Trong...