Bà Karen Crow (51 tuổi, sống tại Pittsburgh, Mỹ) đã kiên trì học tiếng Pháp suốt 581 ngày trên Duolingo. Tuy nhiên, đến tháng 5, bà quyết định hủy đăng ký vì cảm thấy ứng dụng quá lạm dụng AI. Tương tự, bà cũng ngừng sử dụng Audible – nền tảng sách nói – vì các nội dung được AI tạo ra làm giảm chất lượng trải nghiệm.
Từ tháng 4, Duolingo công bố kế hoạch tăng gấp đôi số lượng bài học và thay thế toàn bộ nhân sự hợp đồng bằng AI. Audible cũng triển khai tính năng dùng giọng đọc AI để sản xuất sách nói. Những thay đổi này vấp phải làn sóng phản ứng mạnh từ người dùng trên mạng xã hội như Reddit, YouTube, Threads, TikTok… vì cho rằng AI làm mất đi tính sáng tạo, chân thật – điều khiến họ sẵn sàng trả phí ban đầu.
Một số người dùng bày tỏ sự thất vọng khi các bản dịch và nội dung do AI tạo ra thiếu cảm xúc và tính kết nối. Duolingo phản hồi rằng họ đã ứng dụng AI từ lâu nhằm cải thiện chất lượng, giúp nhân viên tập trung hơn vào công việc sáng tạo. Audible cũng khẳng định AI giúp tiết kiệm chi phí, đặc biệt với các đầu sách cũ hoặc độc lập.
Tuy nhiên, theo chuyên gia Alice E. Marwick (Data & Society), điều người dùng kỳ vọng là sự khác biệt, trải nghiệm cá nhân và niềm vui – những giá trị đang bị AI làm phai nhạt. Đặc biệt, hình ảnh cú xanh hài hước – biểu tượng gắn bó với Duolingo – cũng trở nên mờ nhạt vì ảnh hưởng của AI.

Mối lo còn lan sang giới sáng tạo khi AI ngày càng có thể thay thế con người trong nhiều lĩnh vực như viết sách, vẽ minh họa, thiết kế logo… Nhà văn Brittany Moone chia sẻ rằng công nghệ từng giúp cô tiết kiệm thời gian cho công việc sáng tạo, nhưng giờ AI đang dần làm thay luôn phần sáng tạo đó.
Nhiều tác giả đã khởi kiện các công ty công nghệ vì sử dụng tác phẩm của họ để huấn luyện AI mà không xin phép. Tháng trước, một nhóm tác giả tại Mỹ đã đệ đơn kiện Meta liên quan đến mô hình Llama.
Một số nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra việc phụ thuộc quá nhiều vào AI có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tư duy và khả năng đổi mới. Điển hình, nghiên cứu từ MIT Media Lab cho thấy người dùng AI có hoạt động não và trí nhớ giảm sút theo thời gian.
Thậm chí, theo khảo sát của phó giáo sư Mesut Cicek (Đại học Washington State), chỉ cần sản phẩm có từ “AI” trong mô tả cũng đủ khiến nhiều khách hàng e ngại hoặc từ chối. Ông cho rằng, trong tương lai, sẽ có những thương hiệu chọn cách “nói không với AI” để làm lợi thế cạnh tranh, bởi nhiều người vẫn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những sản phẩm do con người tạo ra.
Nguồn: VNEXPRESS