Starbucks phải dùng bút và giấy vì đang phải đối mặt với một sự cố lớn liên quan đến mã độc tống tiền (ransomware), buộc công ty phải quay lại sử dụng phương pháp thủ công để quản lý lịch làm việc và chấm công cho nhân viên. Tính đến ngày 25/11, nhiều cửa hàng của Starbucks tại Bắc Mỹ vẫn phải ghi chép và theo dõi giờ làm việc của nhân viên bằng bút và giấy. Điều này xảy ra sau khi Blue Yonder, công ty con của Panasonic cung cấp phần mềm quản lý lịch làm việc cho Starbucks, bị tấn công vào ngày 21/11.
Sự cố do tấn công mã độc tống tiền vào hệ thống của Blue Yonder
Blue Yonder, công ty chuyên cung cấp phần mềm quản lý cho các doanh nghiệp bán lẻ, đã xác nhận sự cố tấn công mã độc tống tiền vào ngày 21/11. Kể từ khi phát hiện sự việc, công ty đã hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia bảo mật để khắc phục sự cố và ngừng tấn công trong tương lai. Tuy nhiên, đến nay, các dịch vụ của Blue Yonder vẫn bị gián đoạn, ảnh hưởng đến Starbucks cùng nhiều đối tác khác trên toàn cầu. Theo đại diện Starbucks, sự cố này không gây ra tác động đến các dịch vụ khách hàng hay hệ thống kiểm soát nội bộ khác của họ.
Ảnh hưởng đến các cửa hàng và doanh nghiệp đối tác
Không chỉ riêng Starbucks, sự cố tấn công ransomware này còn ảnh hưởng đến nhiều công ty khác sử dụng phần mềm của Blue Yonder, từ các cửa hàng tạp hóa đến chuỗi quán cà phê. Một số quốc gia như Mỹ, Anh và các nước châu Âu đã ghi nhận sự gián đoạn trong hoạt động của các cửa hàng và doanh nghiệp khi hệ thống của Blue Yonder không hoạt động bình thường. Đặc biệt, hệ thống quản lý kho của chuỗi siêu thị Morrisons tại Anh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Quá trình khôi phục và phòng chống tấn công trong tương lai
Đại diện của Blue Yonder cho biết công ty đang nỗ lực làm việc với các chuyên gia an ninh mạng để khôi phục lại các dịch vụ bị gián đoạn. Đồng thời, công ty đã triển khai một số biện pháp bảo vệ để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai, nhưng vẫn chưa công bố thông tin chi tiết về thiệt hại từ sự cố lần này.
Sự cố tương tự trong ngành bán lẻ ô tô
Sự cố mà Starbucks gặp phải không phải là trường hợp đầu tiên mà các công ty buộc phải quay lại phương pháp thủ công do tấn công mạng. Trước đó, vào tháng 6, một vụ tấn công mã độc vào hệ thống quản lý của nhà cung cấp CDK đã khiến nhiều đại lý ô tô tại Mỹ phải viết tay giấy tờ, gây rối loạn cho ngành bán lẻ ô tô. Đây là một lời nhắc nhở về nguy cơ mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi không có biện pháp bảo mật vững vàng.
Lời Kết
Sự cố tấn công mã độc tống tiền vào hệ thống của Blue Yonder đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến các đối tác lớn như Starbucks và nhiều công ty khác trên toàn cầu. Các công ty đang tích cực khắc phục và tìm cách ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai, nhưng việc bảo mật vẫn là vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu. Hy vọng bài viết này của Ario sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích