Theo Báo cáo Thường niên từ Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters (RISJ) công bố ngày 17/6, người dùng Internet – đặc biệt là giới trẻ – đang chuyển sang sử dụng các chatbot AI như ChatGPT để theo dõi tin tức hàng ngày. Đây là lần đầu tiên báo cáo ghi nhận lượng lớn người dùng sử dụng chatbot vào mục đích này.
Khảo sát được thực hiện với 97.000 người tại 48 quốc gia, phối hợp giữa RISJ và Đại học Oxford. Kết quả cho thấy 7% người tham gia sử dụng AI để tìm kiếm thông tin, trong đó con số này tăng lên 12% đối với người dưới 35 tuổi và 15% với người dưới 25 tuổi. Nhiều người trẻ đánh giá tin tức từ chatbot phù hợp với nhu cầu cá nhân và được cá nhân hóa hơn.
ChatGPT (OpenAI) là công cụ được sử dụng phổ biến nhất, sau đó là Gemini (Google) và Llama (Meta). Những hoạt động phổ biến khi dùng AI để tiếp cận tin tức gồm: tóm tắt bài viết (27%), dịch nội dung (24%), đề xuất nội dung liên quan (21%) và đặt câu hỏi về sự kiện đang diễn ra (gần 20%).

Tuy nhiên, không ít người vẫn giữ thái độ thận trọng. Một số cho biết họ chưa hoàn toàn tin tưởng vào thông tin do AI cung cấp vì e ngại về tính minh bạch, độ chính xác và độ tin cậy. Lý do là vì các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được huấn luyện trên dữ liệu khổng lồ từ Internet – bao gồm cả văn bản và video tin tức – nên có nguy cơ mắc “ảo giác”, đưa ra thông tin phù hợp về mặt ngữ cảnh nhưng không đúng sự thật.
Bên cạnh ảnh hưởng đến thói quen tiếp nhận tin tức, AI còn đang làm giảm lưu lượng truy cập trực tiếp đến các website. Theo dữ liệu từ Similarweb, các công cụ AI đang thay thế khoảng 10% lượt truy cập từ các công cụ tìm kiếm truyền thống. ChatGPT, Perplexity và Gemini đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên thay vì Google Search, cả trên điện thoại và máy tính.
Chính Google cũng đã thay đổi cách hiển thị kết quả tìm kiếm bằng cách giới thiệu tính năng AI Overview. Thay vì chỉ hiển thị danh sách các liên kết, AI Overview cung cấp bản tóm tắt thông tin ngay đầu trang kết quả, điều này đang khiến lượng truy cập vào các website tiếp tục giảm.
Nguồn: VNEXPRESS