Theo báo cáo triển vọng AI tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2025 được IBM công bố gần đây, một xu hướng rõ rệt đang hình thành: 60% doanh nghiệp trong khu vực dự đoán sẽ bắt đầu thu hoạch lợi ích lớn từ những khoản đầu tư vào AI trong vòng 2-5 năm tới. Cũng theo báo cáo này, nhiều doanh nghiệp xem năm 2024 là thời gian thử nghiệm, với kỳ vọng năm 2025 sẽ là thời điểm bứt phá mạnh mẽ, khi họ hoàn thiện chiến lược AI và khai thác hiệu quả từ các khoản đầu tư.
Giai đoạn thử nghiệm AI và chuẩn bị cho bứt phá vào 2025
Trong suốt năm nay, doanh nghiệp tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã tích cực thử nghiệm các giải pháp AI, đặc biệt là AI tạo sinh, thông qua việc triển khai hàng loạt dự án mới. Các chuyên gia phân tích nhận định, giai đoạn thử nghiệm sẽ sớm kết thúc, và khi đó, các doanh nghiệp sẽ sở hữu cái nhìn sâu sắc về tiềm năng và thách thức của AI. Từ đó, họ sẽ hình thành các chiến lược tối ưu và tập trung vào các mục tiêu mang lại lợi nhuận ngay trong năm 2025.
Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ chú trọng vào các lĩnh vực cốt lõi như nâng cao trải nghiệm khách hàng, tự động hóa quy trình nội bộ và bán hàng. Một kết quả khảo sát đáng chú ý là có đến gần 60% doanh nghiệp tại khu vực, bao gồm Việt Nam, tin tưởng sẽ bắt đầu thấy rõ lợi ích từ đầu tư AI trong 2-5 năm tới. Trong khi đó, 11% kỳ vọng sẽ đạt được lợi nhuận trong vòng chưa đầy hai năm. Hơn nữa, 54% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết AI sẽ mang lại lợi ích lâu dài trong các khía cạnh đổi mới sáng tạo và tăng trưởng doanh thu.
Các mục tiêu đầu tư AI cốt lõi của doanh nghiệp
Ông Ngô Thanh Hiền, Giám đốc Công nghệ IBM Việt Nam, cho biết: “Đến năm 2025, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đón nhận AI một cách mạnh mẽ, với những chiến lược tập trung vào đổi mới sáng tạo và nâng cao năng suất, lấy con người làm trung tâm.”
Theo đại diện IBM, sẽ có 5 xu hướng chiến lược nổi bật trong ứng dụng AI. Đầu tiên, các doanh nghiệp sẽ ưu tiên các dự án mang lại lợi nhuận trực tiếp. Thứ hai, mô hình AI mã nguồn mở sẽ lên ngôi, đặc biệt là các mô hình tối ưu với yêu cầu dữ liệu đào tạo ít hơn. Thứ ba, các công cụ giúp tối ưu hóa khả năng quản lý hệ thống và tích hợp AI liền mạch sẽ trở thành xu hướng chủ đạo. Thứ tư, trợ lý AI kết hợp với tự động hóa sẽ giúp gia tăng hiệu quả vận hành và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Và cuối cùng, AI sẽ trở thành công cụ quan trọng hỗ trợ nhân sự trong việc tự động hóa các tác vụ thường xuyên và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Một trong những xu hướng chiến lược đáng chú ý là “lấy con người làm trung tâm”, sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của AI trong tương lai. Đại diện IBM khẳng định: “Mặc dù các công cụ AI có hiệu suất cao sẽ luôn là trọng tâm, nhưng trong tương lai, AI sẽ tập trung vào việc nâng cao khả năng và trải nghiệm của con người, hỗ trợ nhân sự trong các công việc, và thúc đẩy sự sáng tạo.”
AI mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp
Ông Ullrich Loeffler, CEO của Ecosyst, đối tác thực hiện khảo sát, cũng chia sẻ: “Con người đóng vai trò thiết yếu trong quá trình phát triển AI. Họ cần tham gia vào từng giai đoạn, từ việc giám sát ứng dụng AI cho đến đảm bảo các hệ thống hoạt động hiệu quả.”
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp cần vượt qua một số thách thức lớn để thực hiện các chiến lược AI thành công. Đó là tính phức tạp của dữ liệu (39%), chi phí cao cho triển khai và giải pháp AI (36%), và sự hạn chế trong số lượng trường hợp ứng dụng (35%).
Ngoài ra, theo báo cáo của Cisco về chỉ số sẵn sàng AI tại Việt Nam, hầu hết các công ty trong nước đều thể hiện nhu cầu mạnh mẽ về việc triển khai AI và sẵn sàng đầu tư ngân sách lớn cho công nghệ này. Cụ thể, 48% doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đã dành từ 10-30% ngân sách công nghệ thông tin cho việc triển khai AI.
Lời Kết
Với những triển vọng này, AI không chỉ là công nghệ của tương lai, mà đang từng bước trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược dài hạn của các doanh nghiệp tại Việt Nam và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Hy vọng bài viết này của Ario sẽ giúp ích cho bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nhé.